Dược Bến Tre và khởi đầu cho một hành trình mới
30.10.2020

Sau 11 năm niêm yết trên sàn HNX, 13.5 triệu cổ phiếu DBT của Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre (Bepharco) sẽ chính thức chuyển sang sàn niêm yết trên HOSE. Bên cạnh việc đặt cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của công ty nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của doanh nghiệp, cổ phiếu DBT còn được kỳ vọng sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn khi được niêm yết trên sàn HOSE.

   

Vào ngày 28/10/2020, sau hơn 11 năm niêm yết chứng khoán trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thì 13.5 triệu cổ phiếu DBT của Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre (Bepharco) sẽ chuyển sang ngôi nhà mới trên sàn niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Trong phiên đầu tiên, giá mở cửa của DBT đã đạt mức 17.000 đồng/cổ phiếu, tăng 2.000 đồng so với giá tham chiếu, cũng là mức giá trong phiên giao dịch cuối cùng trên sàn HNX.

Không những đặt dấu mốc quan trọng cho quá trình phát triển nâng cao vị thế mà cổ phí DBT còn được kỳ vọng sẽ ngày càng hấp dẫn hơn trên sàn HOSE.

THẾ MẠNH CỦA BEPHARCO

Mặc dù là doanh nghiệp có quy mô vừa trên thị trường so với nhiều doanh nghiệp khác nhưng Bepharco đã có hơn 40 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển. Từ một doanh nghiệp phân phối nội tỉnh, sau qua nhiều giai đoạn cổ phần hóa và tái cấu trúc, Bepharco đã mở rộng mạng lưới kinh doanh khắp cả nước với nguồn hàng đa dạng vừa nhập khẩu và vừa xuất khẩu. Với triết lý “Thuốc tốt - Sức khỏe tốt”, Bepharco từng bước triển khai để thực hiện triệt để triết lý này.

Trong 5 năm qua, Bepharco đã mở rộng ra sản xuất sản phẩm Đông dược và Sinh phẩm. Về sản phẩm Đông dược, Bepharco nắm quyền sở hữu 82.15% vốn điều lệ Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái (Ypharco), doanh nghiệp có uy tín lâu đời trên thị trường Đông dược với nhiều sản phẩm được nhiều người tin dùng. Sản phẩm nổi bật của Ypharco trong suốt hơn 25 năm qua là nhóm sản phẩm chữa trị cảm cúm Cảm Xuyên Hương Yên Bái với nhà máy Đông dược đạt chuẩn WHO-GMP hơn 10 năm qua.

Với danh mục nhóm Sinh phẩm, Bepharco hiện đang nắm tỷ lệ sở hữu 51% tại Công ty Cổ phần Vắc xin và Sinh Phẩm Nha Trang (Biopharco) là doanh nghiệp ứng dụng chuyển giao công nghệ sản xuất, kinh doanh vắc xin sinh phẩm dùng cho người, với dòng sinh phẩm EnteroGolds và EnteroGran. Biopharco có nhà máy đạt chuẩn GMP - WHO và đang tập trung vào dòng sản phẩm sinh phẩm chất lượng cao.

Với cam kết chất lượng thuốc tốt ở tất cả các doanh nghiệp thành viên, Bepharco tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và đặc biệt là tân dược đạt tiêu chuẩn EU - GMP. Công ty dự kiến sẽ phát triển mạnh lĩnh vực nghiên cứu và phát triển thuốc cho việc sản xuất thuốc trong các nhà máy thuộc hệ thống Bepharco.

Hơn 30 năm hợp tác và phát triển, Bepharco tiếp tục là đối tác đáng tin cậy của Richter, Egis, Sanavita,... trong thời gian sắp tới. Các thuốc nhập khẩu luôn được đánh giá cao và được chấp nhận tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong thời gian sắp tới, Bepharco sẽ tiếp tục mở rộng các mặt hàng nhập khẩu từ các thị trường phát triển với chất lượng cao từ các đối tác của mình, là các công ty dược hàng đầu thế giới.

TIẾP TỤC MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI

Sau hơn 40 năm mở rộng mạng lưới phân phối, Bepharco đã có hơn 20.000 khách hàng là các bệnh viện trải dài khắp Việt Nam. Với phương châm kinh doanh thuốc tốt và phát triển bền vững, hệ thống phân phối của Bepharco từng bước đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng với giá thành hợp lý.

Với tôn chỉ kinh doanh đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, Bepharco dành được sự tin tưởng lâu bền của khách hàng trong nhiều năm qua. Hiện Bepharco phân phối hơn 250 sản phẩm thuốc khác nhau, và đặt mục tiêu sẽ phân phối một số loại thuốc đặc thù dành cho phụ nữ và trẻ em, tiếp tục kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối và tập trung sản phẩm cho các nhóm đặc thù này.

Sau nhiều năm kiên trì cải tiến hệ thống quản trị phân phối, Bepharco hiện đã vận dụng các phương pháp quản trị ERP đặc thù cho phân phối dược phẩm theo các kênh kinh doanh. Trong thời gian tới, Bepharco sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống phân phối theo hướng Công nghệ hoá và rút ngắn thời gian đưa thuốc tới người tiêu dùng. Mạng lưới phân phối sẽ được mở rộng hơn nữa tới các thành phố lớn.

Theo ông Phạm Thứ Triệu, Tổng giám đốc Bepharco, ở thời điểm hiện tại, Bepharco đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ chuỗi sản phẩm giá trị thông qua việc phát triển các sản phẩm chuyên biệt trong hệ thống, bao gồm các nhóm sản phẩm từ đông dược đến hóa dược và vắc xin, sinh phẩm. "Bepharco có kênh phân phối bán buôn rộng khắp 63 tỉnh thành và hệ thống bán lẻ tới hơn 20.000 quầy thuốc, nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện. Năng lực phân phối của Bepharco đã được chứng minh và chúng tôi đủ năng lực tham gia đấu thầu quốc gia. Chúng tôi tập trung tối đa vào phát triển sản xuất và sản phẩm nội bộ và từ đó kiểm soát chất lượng tốt nhất, hiệu quả nhất và đảm bảo giá thuốc hợp lý cho cộng đồng", Ông Triệu nhấn mạnh.

NHIỀU CƠ HỘI CHO CỔ PHIẾU DBT

Vào ngày 30/10/2009, Bepharco đã niêm yết 3 triệu cổ phiếu DBT tại HNX và đến nay số lượng cổ phiếu đã tăng gấp 4.5 lần. Quyết định chuyển sang niêm yết tại sàn HSX là một cột mốc đặc biệt đối với Bepharco, nó đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt, không chỉ về hoạt động sản xuất mà còn trong công tác quản trị. Đồng thời, việc chuyển sàn niêm yết sang “sân chơi” có quy mô rộng lớn giúp nâng tầm thương hiệu Bepharco trên thị trường dược phẩm Việt Nam.

Trong 4 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh tại Bepharco tương đối ổn định với lợi nhuận sau thuế đạt 25-30 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu hợp nhất đạt 794 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế là 26 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016, cổ tức duy trì từ 8% - 15%. Mục tiêu kinh doanh trong 4  năm tới là doanh thu tăng trưởng ổn định 10%/năm, lợi nhuận tăng trưởng bình quân 15%/năm và cổ tức khoảng 10%/năm.