TOP 10 SỰ THẬT VỀ MARATHON
17.10.2023

Chạy là một môn thể thao phổ biến được yêu thích trên toàn cầu bởi mọi người ở mọi lứa tuổi, kích cỡ và bất kể bạn đến từ đâu. Dù lý do bạn buộc dây giày chạy bộ là gì, có thể là để giảm cân, giảm căng thẳng hay đơn giản là để có được vóc dáng đẹp hơn, có một số sự thật thú vị mà bạn có thể chưa biết về môn thể thao yêu thích của mình.

1. Đây Là Một Môn Thể Thao Tăng Nhanh Nhất Về Sự Phổ Biến

Các cuộc khảo sát cho thấy mức độ phổ biến của môn chạy đang gia tăng. Trên thực tế, sức ảnh hưởng của hoạt động chạy bộ đã tăng hơn 57% chỉ trong một thập kỷ qua.

2. Người Chạy Marathon Nhanh Nhất

Bạn nên biết về Eliud Kipchoge. Vận động viên người Kenya là vận động viên marathon nhanh nhất thế giới. Với 2 giờ 1 phút 9 giây, chân chạy Eliud Kipchoge chiến thắng Berlin Marathon 2022, đồng thời xô đổ kỷ lục chạy 42km do anh thiết lập năm 2018.

3. Lí Do Có Cự Ly 42km

Bao giờ nghĩ về việc tại sao marathon là 42km? Và tại sao không phải là 40km?

Độ dài của đường chạy marathon được lấy cảm hứng từ Legend of Pheidippides, một sứ giả người Hy Lạp chạy khoảng 42km để công bố chiến thắng của quân đội Hy Lạp qua các lực lượng xâm lược Ba Tư trong 490 trước công nguyên. Ngay sau khi báo tin, sứ giả Hy Lạp đã gục xuống sàn và chết vì kiệt sức.

4. Khoảng Cách Chính Xác

Khoảng cách thực của marathon chính xác là 42.195 km.

Còn khoảng cách chính xác của half-marathon là 21.0975 km.

5. Người Chạy Marathon Chậm Nhất

Bạn nghĩ rằng chạy marathon trong 5 giờ là chậm? Vậy bạn nghĩ thế nào về kết thúc cuộc đua trong 54 năm, tám tháng, sáu ngày, 5 giờ và 32 phút?

Đó chính xác là khoảng thời gian mà vận động viên người Nhật Bản Shizo Kanakuri đã mất để kết thúc Olympic Stockholm 1912. Vận động viên người Nhật Bản rời khỏi cuộc đua hơn là được mời trở lại để hoàn thành nó sau khoảng 50 năm sau đó.

6. Kỷ Lục Thế Giới Về Marathon Xe Lăn

Sau 22 năm nỗ lực, Marcel Hug từ Thụy Sĩ  đã có một kỷ lục thế giới mới trong cuộc đua xe lăn đường maraton nam T53/54. Marcel Hug đã giành chiến thắng tại Oita Marathon vào Chủ nhật (ngày 21 tháng 11) tại Nhật Bản với thời gian 1 giờ 17 phút 47 giây.

7. Chàng Trai Trẻ Nhất Chạy Marathon

Budhia Singh là người hoàn thành marathon trẻ nhất được ghi nhận trong lịch sử. Cậu bé người gốc Ấn Độ được cho là chỉ mới ba tuổi và sống trong trại trẻ mồ côi khi anh kết thúc cuộc thi marathon đầu tiên của mình. Đến năm 5 tuổi, cậu bé Singh đã hoàn thành hơn 48 cuộc chạy marathon.

8. Marathon Cao Nhất

Cuộc thi marathon ở độ cao cao nhất là 5.895 m, được xác lập bởi EP Global Events Limited và World’s Highest Marathon (cùng Gibraltar) trên Núi Kilimanjaro, Tanzania vào ngày 9 tháng 5 năm 2022.

9. Marathon Thấp Nhất

Cuộc đua marathon thấp nhất là cuộc thi Marathon Biển Chết hàng năm, nơi vạch đích nằm ở độ sâu 400 m dưới mực nước biển tại Amman, Jordan.

10. Chạy Lùi

Bạn nghĩ như thế nào về việc chạy lùi?

Một runner người Pháp mang tên Guillaume de Lustrac lập kỷ lục Guinness chạy giật lùi trong 3 giờ 25 phút 24 giây tại Drome Marathon 2023 sau một cuộc cá cược với bạn bè. De Lustrac không chỉ thắng cược, mà còn đứng thứ 19 trong 103 runner dự giải này. Với 3 giờ 25 phút 24 giây – đạt pace 4:52 (tức 4 phút 52 giây mỗi km), anh còn phá kỷ lục Guinness về chạy lùi cự ly marathon. Kỷ lục cũ là 3 giờ 38 phút thuộc về VĐV Markus Jurgens của Đức.

Và đây là những sự thật thú vị về chạy bộ mà Bepharco Bến Tre Marathon tổng hợp được, hy vọng đã giúp ích được phần nào đó cho các bạn runners.