Ho khan kéo dài có nguy hiểm không?
12.03.2024

Ho là một phản xạ mang tính bảo vệ cơ thể nhằm tống các chất dịch, đàm hoặc các dị vật ra khỏi đường hô hấp.
Ho cũng có thể là triệu chứng của một số rối loạn trong cơ thể. Khi ho khan kéo dài sẽ làm người bệnh khó chịu và cần được điều trị kịp thời.

1. Ho khan kéo dài là bệnh gì?
Ho khan là hiện tượng cơn ho không bật được đờm hay dịch đường hô hấp ra khỏi đường thở. Ho khan có nhiều mức độ, có thể ho ít hoặc ho nhiều, đôi khi ho rũ rượi khiến người bệnh rất khó chịu.

ho_khan_keo_dai

2. Ho khan kéo dài cảnh báo bệnh gì
Ho khan có thể có nhiều nguyên nhân và gặp trong nhiều bệnh lý của đường hô hấp. Tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa các cấu trúc của phổi, từ đó gây tăng tính nhạy cảm của đường hô hấp với các tác nhân gây bệnh và sự thay đổi của môi trường khiến cho tình trạng ho khan hình thành.
Ho khan kéo dài cần chú ý đến các bệnh lý như:

  • Viêm xoang

Viêm xoang thường kéo theo tình trạng tắc ngạt mũi và các chất nhầy từ khoang xoang chảy dài xuống phía sau cổ họng. Dịch nhầy có xu hướng chảy nhiều hơn về đêm hoặc khi có sự thay đổi về thời tiết.
Khi dịch nhầy chảy xuống cổ dễ gây ra tình trạng ứ đọng, gây ho khan kéo dài, ngứa rát cổ họng. Người bị viêm xoang cũng phải đối mặt với các triệu chứng khác như khô cổ, rát cổ, ho nhiều hơn về đêm, khó thở và phải thở bằng miệng.

  • Trào ngược dạ dày – thực quản

Trào ngược dạ dày – thực quản có thể được cảnh báo sớm với triệu chứng ho khan kéo dài. Nguyên nhân chính là do axit gây ợ nóng, khó tiêu trong dạ dày khi trào ngược lên thực quản sẽ có xu hướng tràn qua phổi.
Chính điều này sẽ gây ra các cơn ho khan, ho kéo dài cho người bệnh.

  • Viêm phế quản

Khi bị viêm phế quản, người bệnh sẽ có triệu chứng cơ bản nhất là ho khan kéo dài. Các cơn ho thường kéo dài trên 3 tháng hoặc có thể lâu hơn.
Các triệu chứng nhận biết khác gồm: sốt, mệt mỏi, thở khò khè, đau tức ngực,...

  • Ung thư phổi

Ho khan kéo dài trên 8 tuần có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư phổi. Các cơn ho thường có xu hướng nặng hơn theo thời gian, có thể ho kèm theo máu.

  • Lao phổi

Ho khan kéo dài là một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh lao phổi. Ban đầu, người bệnh thường ho khạc đờm, nhưng những trường hợp ho khan kéo dài trên 2 tháng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lao.
Hiện nay, với sự phát triển của xã hội cùng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu khiến môi trường sống bị ô nhiễm, khói bụi, hoặc các thay đổi thất thường của thời tiết (như lạnh, khô,) sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng kích ứng của đường thở gây ho khan.

3. Các biện pháp giảm ho khan tại nhà
Để giảm tình trạng ho khan, ho kéo dài, bạn có thể áp dụng một số phương pháp theo khuyến cáo của chuyên gia như sau:
Uống nhiều nước ấm: Uống nhiều nước ấm hoặc sử dụng đồ ăn lỏng như cháo, súp giúp hạn chế tình trạng khô rát cổ họng gây ngứa, kích thích các cơn ho.

uong_nhieu_nuoc_am_khi_bi_ho_khan

Súc miệng với nước muối sinh lý: Súc miệng với nước muối giúp quá trình làm lành các mô bị viêm ở cổ họng nhanh hơn và giảm tình trạng ho khan, khô rát cổ. Nước muối sinh lý cũng có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm, nhiễm khuẩn hoặc gây hôi miệng.
Gối cao đầu: Người bị viêm xoang, ho khan nhiều có thể áp dụng việc gối cao đầu hơn với khăn hoặc gối. Cách làm này giúp giảm tình trạng dịch mũi chảy ra sau cuống họng gây ho cũng như giảm tình trạng trào ngược dạ dày. Đây chính là nguyên nhân giúp người bệnh giảm tối thiểu các yếu tố kích thích gây ra các cơn ho khan kéo dài.
Sử dụng viên ngậm HEXSPAN với thành phần hoạt chất từ chiết xuất Lá Thường xuân kết hợp với 3 loại tinh dầu tự nhiên (Bạc hà, Tràm, Húng chanh) giúp giảm ho hiệu quả, xoa dịu cơn đau rát họng do viêm họng viêm phế quản.

Xem thông tin sản phẩm tại đây.