Virus hợp bào hô hấp (RSV) – những điều cần biết
17.05.2023

Gần đây, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung Ương thì số trẻ nhỏ, đặc biệt những trường hợp có bệnh lý nền mắc virus hợp bào hô hấp (RSV) ngày càng tăng. Ước tính 60% trẻ nhiễm trước 1 tuổi và có đến 80% trẻ đã nhiễm RSV khi được 2 tuổi.

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là gì?

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một loại virus có ARN sợi đơn, đây là dạng virus khi tấn công vào cơ thể sẽ gây nhiễm trùng tại phổi cũng như ở đường hô hấp, có thể dẫn tới viêm phổi, viêm phế quản,... Khí hậu đông - xuân, xuân - hè là điều kiện lý tưởng cho chúng phát triển mạnh.

Đối với trẻ em, hầu hết nhiễm virus này vào thời điểm trước hai tuổi. Chúng cũng có thể gây bệnh cho đối tượng là người lớn và thường thì sau khi nhiễm virus từ 2 tới 8 ngày triệu chứng sẽ xuất hiện.

Cũng giống với nhiều loại virus gây bệnh cho các cơ quan thuộc đường hô hấp, virus RSV đi vào cơ thể thông qua miệng, mũi hay mắt. Chúng cũng có thể tồn tại bên ngoài môi trường nhiều giờ, trên các đồ vật hay dụng cụ. Chính vì điều này mà việc lây lan của chúng từ người sang cho người có thể qua nhiều con đường: hắt hơi, ho, chạm tay vào dịch tiết từ người bệnh hoặc đồ vật có dính dịch tiết này, thậm chí là cả bắt tay, rồi đưa lên mắt, mũi, miệng.

Triệu chứng viêm đường hô hấp dưới cấp tính do RSV

Trẻ khi bị nhiễm virus hợp bào hô hấp thường ủ bệnh trong 4-6 ngày sau đó sẽ biểu hiện triệu chứng:

Biểu hiện lâm sàng dễ nhận biết nhất là viêm tiểu phế quản và viêm phổi.

Những ngày đầu biểu hiện triệu chứng viêm đường hô hấp trên: Sốt nhẹ, sốt cao hoặc không sốt; ngạt mũi, chảy nước mũi trong, keo dính; hắt hơi, đau họng; ho khan dữ dội sau ho đờm trắng chuyển sang vàng, nôn khi ho.

Tiến triển nhanh có thể khó thở, thở nhanh, tím tái, bỏ bú, co giật.. hay phổi có ran. Ngừng thở là dấu hiệu có thể xảy ra với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng. Trẻ khỏe mạnh có thể biểu hiện triệu chứng thường nhẹ, không rõ ràng.

Những biến chứng nguy hiểm

Nhiễm RSV có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Viêm phổi: RSV là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phổi hay viêm tiểu phế quản ở trẻ. Những biến chứng này xảy ra khi virus tấn công vào đường hô hấp dưới đặc biệt với những đối tượng có nguy cơ như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, trẻ bị suy giảm miễn dịch hay mắc các bệnh mạn tính thì tình trạng viêm phổi ngày càng trầm trọng.

- Viêm tai giữa: Là biến chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

- Hen phế quản: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trẻ nhỏ nếu bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp nghiêm trọng sẽ có nguy cơ gây khò khè kéo dài ở trẻ và phát triển bệnh hen suyễn khi trưởng thành.

- Một vài biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm khác như suy hô hấp, xẹp phổi, tràn khí màng phổi, ứ khí phổi…

Đừng lo lắng vì đã có Halixol – Siro ho sản xuất tại Hungary chứa hoạt chất Ambroxol có hiệu quả trong điều trị các bệnh tắc nghẽn đường hô hấp cấp và mạn tính như hen phế quản và viêm phế quản, giãn phế quản do sản sinh quá nhiều nhầy và đờm giúp giảm ho, long đờm cho hơi thở thông thoáng và khỏe mạnh.

Nguồn: Sở Y Tế Hà Nội

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.