4 loại dược liệu trị chứng mất ngủ
05.02.2024

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ đặc trưng bởi tình trạng thiếu ngủ hoặc không thể ngủ được vào ban đêm. Khi tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt,…
Có nhiều phương pháp điều trị chứng mất ngủ trong đó việc sử dụng các loại thảo mộc thiên nhiên rất phổ biến vì tính hiệu quả và giảm thiểu tác dụng phụ.
Một số loại dược liệu chữa mất ngủ có thể kể đến như sau:
1. Lạc tiên
Theo Y Học Cổ Truyền, dược liệu lạc tiên có tính mát, vị đắng và ngọt, công dụng chữa mất ngủ, an thần,... Nghiên cứu từ các nhà khoa học thấy các hoạt chất trong cây lạc tiên công dụng ổn định hệ thần kinh trung ương, chống hồi hộp, mất ngủ, lo âu.
Hoa lạc tiên có chứa flavonoid giúp thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn, thường được sử dụng phối hợp với nhiều loại thảo dược, thuốc an thần không kê đơn.

2. Lá dâu tằm
Theo Đông y, lá dâu hay còn được gọi là tang diệp, không mùi, vị ngọt, hơi đắng, tính hàn. Lá dâu tằm có chứa một số hoạt chất có thể giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị mất ngủ như tanin, caroten, trigonellin, pentosan, colin (choline), adenin, canxi malat và canxi carbonat…
Các hợp chất bên trong lá dâu tằm có khả năng khắc phục tình trạng rối loạn giấc ngủ, từ đó hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ.

3. Liên tâm
Liên tâm hay còn gọi là tâm sen là vị thuốc có công dụng chính là an thần, chữa mất ngủ. Cụ thể, loại dược liệu này có asparagine cùng các alkaloid như nuciferin, liensinin, nelumbin giúp cho giấc ngủ được kéo dài và tinh thần được ổn định. Song song với đó, liên tâm giúp hạ hỏa với vị đắng, tính lạnh để làm xóa bỏ trạng thái tinh thần căng thẳng.
Song song với đó, liên tâm giúp hạ hỏa với vị đắng, tính lạnh để làm xóa bỏ trạng thái tinh thần căng thẳng.

4. Vông nem
Cây vông nem còn có tên khác là cây vông, hải đồng bì, thích đồng bì, là loại cây cao 10 - 20m, thân có gai ngắn. Theo Đông y, lá vông nem có vị đắng nhạt, hơi chát, tính bình; có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, làm an thần, hạn chế tình trạng mất ngủ, hạ nhiệt, hạ huyết áp, sát trùng, tiêu tích, trừ phong thấp,…
Lá vông nem được dùng chủ yếu trong nhân dân để chữa mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc nhức đầu rất tốt. Được dùng dưới dạng thuốc sắc, cao lỏng hoặc làm rau ăn.

Xem thông tin sản phẩm tại đây