6 BỆNH HÔ HẤP DỄ MẮC DỊP TẾT
27.01.2023

Hen suyễn, cảm cúm, cảm lạnh... là những bệnh hô hấp thường gặp trong dịp Tết gây phiền toái, ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Thạc sĩ, bác sĩ Phùng Thị Thơm, khoa Hô hấp BVĐK Tâm Anh Hà Nội cho biết cận Tết, trời rét đậm, độ ẩm thay đổi thất thường dễ bùng phát nhiều loại virus đường hô hấp. 6 bệnh hô hấp dễ mắc dịp Tết mọi người cần thận trọng:

Hen phế quản: Hen suyễn có thể khởi phát hoặc chuyển nặng dịp Tết do người bệnh quá bận rộn mà quên không sử dụng thuốc. Ngoài ra thói quen tới những nơi đông đúc, tiếp xúc nhiều khói hương, ô nhiễm không khí ... cũng làm khởi phát cơn hen cấp tính. Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên hạn chế tiếp xúc khói bụi ô nhiễm, giữ ấm cơ thể, tránh những món dễ gây dị ứng và rượu bia, luôn mang thuốc bên người để tránh khởi phát hen.

Cúm: Ngày Tết nhu cầu gặp gỡ, chúc tụng của người dân cao hơn, có thể tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cúm. Các triệu chứng phổ biến của bệnh là sốt, ho, ớn lạnh và mệt mỏi... 

Cảm lạnh: Bệnh thường đạt đỉnh vào mùa đông xuân với các dấu hiệu như: nghẹt mũi, đau họng và ho... Cảm lạnh thường kéo dài từ 7-10 ngày, không có thuốc đặc trị, nhưng có thể điều trị giảm nhẹ triệu chứng bằng một số loại thuốc (thuốc ho, thuốc xịt mũi...), ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

Viêm phế quản: Thời tiết lạnh của dịp Tết có thể gây viêm phế quản. Bệnh có biểu hiện tương đối giống cảm lạnh, tuy nhiên có thể có sốt, ho khạc đờm, đau tức ngực, khò khè, khó thở. Nếu có các biểu hiện trên, người bệnh nên đến các cơ sở y tế khám để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng như: viêm phổi, giãn phế quản, áp xe phổi...

Virus hợp bào hô hấp (RSV): Là căn nguyên gây bệnh đường hô hấp hay gặp nhất ở trẻ nhỏ, có thể gây thành dịch xảy ra vào mùa đông. Giai đoạn đầu, triệu chứng do nhiễm RSV thường giống cảm lạnh, tuy nhiên bệnh có thể tiến triển dẫn tới thở khò khè, thở nhanh, nguy cơ nhập viện cao.

Viêm phổi: Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng hay gặp nhất vào mùa đông xuân do thời tiết lạnh, nhiệt độ thay đổi thất thường, sức đề kháng giảm. Các triệu chứng phổ biến khi bị viêm phổi bao gồm ho, sốt, mệt mỏi, đau ngực, đổ mồ hôi và khó thở...

Mỗi người nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì hoạt động thể dục thể thao thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe đường hô hấp. Nếu thấy dấu hiệu bất thường như ho, sốt, đau họng, mệt mỏi, ớn lạnh, khó thở... nên tới ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

Nguồn: https://vnexpress.net/