7 loại thực phẩm dành cho người bị rối loạn tiêu hoá
19.02.2024

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng bệnh lý xảy ra khi đường tiêu hóa xuất hiện các dấu hiệu bất thường về cấu trúc hoặc hoạt động, đây không phải là một bệnh lý mà là hậu quả của một số nguyên nhân nhất định.
Nếu tình trạng này kéo dài và không được chữa trị đúng cách thì người bệnh rất có thể sẽ mắc các chứng bệnh đường tiêu hóa, thậm chí có thể diễn biến xấu thành ung thư đường ruột. Vậy người bệnh nên bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?
Sau đây là một số thực phẩm tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa:
1. Sữa chua
Sữa chua chứa một lượng dưỡng chất có lợi. Trong đó, lợi khuẩn ở trong sữa chua có khả năng tham gia vào quá trình cân bằng môi trường vi khuẩn trong đường ruột.
Từ đó giúp giảm nhanh tình trạng rối loạn tiêu hóa như táo bón, đi ngoài mất kiểm soát.

2. Chuối
Chuối là một trong những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Trong loại trái cây này chứa nhiều Kali, Vitamin C, Vitamin B6, Vitamin B12, Vitamin D. Đặc biệt, chuối còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất điện giải, giúp giảm tình trạng tiêu chảy, ngăn chặn cơ thể mất nước.
Mặt khác, chất xơ hòa tan tìm thấy trong loại trái cây này sẽ giúp hấp thụ lượng chất lỏng tồn dư ở dạ dày, kích thích sản sinh lợi khuẩn cho dạ dày.

3. Quả bơ
Chất xơ cùng lượng chất béo không bão hòa là dưỡng chất nổi bật nhất trong trái bơ, giúp cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa, túi mật, tuyến tụy và gan.
Bên cạnh đó, quả bơ còn có tác dụng chuyển hóa beta - carotene thành vitamin A, có tác dụng bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ hình thành lớp màng bảo vệ niêm mạc đường ruột, giảm tiêu chảy nhanh.

4. Táo
Trong mỗi trái táo thường tập trung hàm lượng lớn pectin - 1 dạng chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe của đường tiêu hóa. Lượng chất xơ này không chỉ hấp thụ vào ruột non mà còn xâm nhập cả vào ruột kết. Tại đây, pectin kết hợp cùng lợi khuẩn sẽ đẩy nhanh tốc độ đào thải phân, giảm táo bón.
Nhờ vậy, táo có khả năng xử lý tình trạng táo bón và tiêu chảy. Trong nhiều nghiên cứu khoa học, các nhà nghiên cứu cũng chứng minh táo có tác dụng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, viêm ruột kết, làm giảm một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác.

5. Yến mạch
Yến mạch là một trong những thực phẩm lành tính, tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, yến mạch còn có lượng chất xơ dồi dào, ngăn chặn tình trạng táo bón.
Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn giàu dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Do đó, người bị rối loạn tiêu hóa nên thêm yến mạch vào thực đơn để cải thiện tình trạng này.

6. Hạt chia
Hạt chia giàu chất xơ và loại chất xơ này tương tự một dạng gelatin tự nhiên của dạ dày. Chức năng của chất xơ trong hạt chia là duy trì mật độ lợi khuẩn lý tưởng của đường ruột, giảm nhanh chứng táo bón thường gặp.

7. Men vi sinh
Men vi sinh EnteroGo hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn, giảm rối loạn tiêu hoá, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Xem thông tin sản phẩm tại đây