7 thực phẩm tốt cho người đau dạ dày
09.03.2023

Bệnh đau dạ dày với những cơn đau, chứng ợ chua... gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh chế độ nghỉ ngơi, cũng cần hết sức chú ý tới chế độ ăn uống nếu mắc bệnh dạ dày. Vậy người đau dạ dày nên ăn những loại thực phẩm nào?

1. Kefir

Kefir là một loại thức uống sữa lên men, giàu probiotic. Kefir cung cấp một lượng men vi sinh đa dạng lành mạnh, có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Kefir chứa nhiều men có lợi có thể kiểm soát và loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh khác cho cơ thể. Chúng còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng hơn so với sữa chua bằng cách giúp tiêu hóa các thực phẩm được cung cấp cho cơ thể và luôn giữ cho đường ruột luôn sạch và khỏe mạnh. Điều này có thể làm giảm bớt sự khó chịu ở dạ dày, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Đậu xanh

Khi bị đau dạ dày, nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc các triệu chứng như tiêu chảy, rau sống có thể khó tiêu hóa. Nhưng các loại rau luộc đơn thuần, đặc biệt là những loại như đậu xanh sẽ cung cấp một lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để hoạt động tốt.

3. Chuối

Chuối rất tốt vì chúng dễ tiêu hóa và được coi là không gây kích ứng cho dạ dày và đường tiêu hóa trên. Trái cây giàu chất xơ không chỉ giữ cho hệ thống hoạt động đều đặn và hỗ trợ phục hồi sau tiêu chảy, mà vitamin B6 còn làm giảm đầy hơi do giữ nước và magiê giúp thư giãn cơ bắp.

4. Thịt gà

Bổ sung một chút protein là rất quan trọng, nhất là khi có biểu hiện đau dạ dày. Hãy ăn thịt gà hoặc cá, những thứ dễ tiêu hóa hơn và được chế biến đơn giản hơn so với thịt đỏ. Thịt gà có chứa hàm lượng protein cao giúp thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, làm lành vết viêm loét dạ dày nhanh chóng. Nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên sử dụng thịt gà thường xuyên giúp thư giãn các cơ trơn của dạ dày, từ đó điều hòa quá trình co bóp, hạn chế cơn đau thượng vị.

 

5. Bánh mì nướng trắng

Mặc dù có vẻ trái ngược với trực giác, nhưng để bụng trống rỗng khi cảm thấy buồn nôn có thể tạo ra cảm giác buồn nôn hơn vì không có gì trong hệ thống để hấp thụ axit dạ dày. Lúc này nhấm nháp bánh mì nướng trắng hoặc bánh quy soda giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và thức ăn tồn tại trong dạ dày của bạn lâu hơn.

6. Trứng

Các nguồn protein giàu chất béo như thịt đỏ hoặc thịt đỏ chế biến sẵn có thể gây ra trào ngược, đặc biệt là nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn vào đêm muộn. Trứng là một lựa chọn thay thế dễ tiêu hóa hơn và là một cách dễ dàng để đáp ứng nhu cầu protein của bạn mà không bị no quá nhanh.

7. Yến mạch

Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vừa có thể làm dịu cơn đau bụng vừa ngăn ngừa mọi vấn đề về đường ruột trong tương lai. Chất xơ hòa tan từ yến mạch hút nước vào đường tiêu hóa và di chuyển thức ăn trong cơ thể. Người bệnh đau dạ dày nên ăn ít nhất 25 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày, nhưng đừng lạm dụng nó. Cả đói và ăn quá no đều có thể gây buồn nôn, đau bụng và đầy hơi.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/an-gi-de-da-day-hien-169220811002746641.htm

 

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.