9 loại thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả hàng đầu
04.12.2023

Đau dạ dày thường do sản xuất axit quá mức, dư thừa khí, viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản hoặc ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Ngoài đau dạ dày, những tình trạng này có thể gây nôn mửa và tiêu chảy.

Điều trị đau dạ dày bằng thuốc phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Các loại thuốc được kê toa phổ biến nhất cho chứng đau dạ dày bao gồm:
1. Natri bicarbonate
Natri bicarbonate là thuốc kháng axit giúp trung hòa nhanh chóng axit dạ dày. Nó tạm thời làm giảm đau dạ dày, ợ chua hoặc nóng rát do khó tiêu, viêm dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản.

2. Nhôm hydroxit
Nhôm hydroxit là một loại thuốc kháng axit tác dụng nhanh khác giúp giảm đau dạ dày và các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa kém, viêm dạ dày hoặc loét dạ dày. Nó có hiệu quả để làm giảm cảm giác no, ợ chua, nóng rát hoặc đầy hơi hoặc ợ hơi.
Nên dùng nhôm hydroxit riêng lẻ hoặc kết hợp với các chất khác trong thời gian ngắn, tối đa là 2 tuần. Nó có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nôn, tăng huyết áp hoặc các vấn đề về thận.

3. Magie
Magie là thuốc kháng axit có chứa magie hydroxit, giúp giảm axit dạ dày. Nó làm giảm các triệu chứng như đau dạ dày, ợ nóng và cảm giác nóng rát do khó tiêu.

4. Simethicon
Simethicone là bài thuốc được chỉ định giúp giảm đau dạ dày do đầy hơi. Nó hoạt động bằng cách phá vỡ các bong bóng bẫy khí, tạo điều kiện cho việc loại bỏ khí và làm giảm cảm giác đầy hơi, khó chịu hoặc áp lực do khí dư thừa trong dạ dày hoặc ruột gây ra.

5. Omeprazol
Omeprazole là thuốc ức chế sản xuất axit trong dạ dày. Nó giúp giảm đau dạ dày, nóng rát hoặc ợ hơi quá mức do viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản hoặc viêm thực quản trào ngược.

6. Cimetidin
Cimetidine là thuốc giúp giảm đau dạ dày do loét dạ dày hoặc tá tràng, viêm thực quản dạ dày, hội chứng Zollinger-Ellison hoặc ợ nóng.
Thuốc này hoạt động bằng cách ức chế sản xuất axit trong dạ dày, bằng cách liên kết với các thụ thể trong tế bào dạ dày để ngăn chặn hoạt động của histamine. Histamine khi được kích hoạt sẽ làm tăng sản xuất axit dạ dày.

7. Domperidon
Domperidone là thuốc tăng tốc độ làm rỗng dạ dày bằng cách kích thích nhu động trong dạ dày và ruột. Nó được chỉ định cho chứng đau dạ dày do các tình trạng liên quan đến việc làm rỗng dạ dày bị trì hoãn, chẳng hạn như chứng khó tiêu hoặc trào ngược dạ dày thực quản.

8. Sucralfate
Sucralfate là thuốc bảo vệ dạ dày được chỉ định điều trị đau dạ dày và nóng rát trong các trường hợp viêm dạ dày mãn tính hoặc loét dạ dày hoặc tá tràng. Nó hoạt động bằng cách hình thành một chất nhầy đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ trong dạ dày, ngăn chặn axit làm tổn thương thành dạ dày.

Thuốc này chỉ nên được sử dụng theo chỉ định vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ như phân sẫm màu, chóng mặt, nhức đầu, khô miệng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày sau khi ăn, táo bón, đầy hơi, vón cục trên da hoặc rối loạn tâm thần.

9. Clarithromycin
Ví dụ, Clarithromycin kết hợp với amoxicillin hoặc metronidazole và thuốc chẹn bơm proton như omeprazole hoặc esomeprazole là một loại kháng sinh có thể được bác sĩ kê đơn để điều trị các trường hợp loét dạ dày hoặc viêm dạ dày do nhiễm H. pylori .
Những loại kháng sinh này chỉ nên được sử dụng theo quy định, sau khi xác nhận nhiễm trùng, thông qua việc đánh giá các triệu chứng và xét nghiệm.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng đau dạ dày
Các biện pháp điều trị đau dạ dày tại nhà, chẳng hạn như rau diếp cá, bồ công anh hoặc ngải cứu, có thể giúp giảm axit hoặc viêm trong dạ dày và có thể được sử dụng để bổ sung cho phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Những biện pháp khắc phục tại nhà này là một lựa chọn tuyệt vời để giúp kiểm soát cơn đau hoặc cảm giác nóng rát ở dạ dày và có thể uống 3 đến 4 lần một ngày, tốt nhất là khi bụng đói và giữa các bữa ăn. 

Ngoài ra, bạn nên giảm bớt căng thẳng trong công việc, cuộc sống, duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, áp dụng chế độ ăn giảm đồ ngọt, chất béo và đồ chiên rán. Bạn nên tránh nước ngọt và đồ uống có cồn, cũng như tránh hút thuốc.
Xem thêm thông tin tại đây.