Bí kíp bỏ túi cho hệ tiêu hóa khỏe
21.02.2023

Hệ tiêu hóa là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất của cơ thể. Nó giúp cung cấp dinh dưỡng đi nuôi cơ thể từ khi sinh ra đến trưởng thành. Khoa học chứng minh 95% vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh xâm nhập cơ thể qua đường tiêu hóa, đường ruột được cấu tạo đặc biệt để phù hợp với chức năng hấp thụ dinh dưỡng và miễn dịch tự nhiên, gồm các nhung mao và vi nhung mao, tạo nên diện tích tiếp xúc lên đến 40 - 50m2. 

Dưới đây là những bí quyết giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh:

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống từ thực vật tự nhiên rất có lợi cho hệ thống tiêu hóa. Mỗi quả chuối cung cấp khoảng 15-20% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, loại quả này còn chứa fructooligosacarit, một hợp chất tự nhiên có lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn có lợi. Các vi khuẩn có lợi - được gọi là men vi sinh, chịu trách nhiệm cho vô số các hoạt động trong cơ thể bạn, bao gồm tiêu hóa và đào thải thức ăn. Ngoài ra, các loại rau xanh, bông cải xanh cũng giúp cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

Ăn một cách tập trung

Bạn không nên xem tivi hay điện thoại trong lúc ăn. Thói quen xao nhãng khi ăn sẽ gây hại cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Khi ăn, bạn cũng nên nhai kỹ cho đến khi thức ăn nhuyễn và nên ăn miếng nhỏ sẽ tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên sắp xếp, chuẩn bị đủ thời gian cho các bữa ăn để không phải ăn vội vã.

Nên uống nước 1 tiếng trước hoặc sau ăn

Uống 1 ly nước trước hoặc sau bữa ăn chính khoảng 60 phút sẽ hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt khi bạn muốn giảm cân, uống nước sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng ăn quá đà. Ngược lại, trong khi dùng bữa, không nên uống quá nhiều nước mà chỉ uống một ít nước nếu bạn thấy lưỡi cần “nghỉ giải lao”.

Hạn chế tối đa ăn thực phẩm sống

Thực phẩm sống là một trong những tác nhân gây ra rối loạn tiêu hóa. Bởi khi tiêu thụ thực phẩm sống dạ dày cần làm việc vất vả hơn. Chưa kể đến thực phẩm sống luôn kém an toàn hơn thực phẩm chín, nhất là khi chưa được chế biến sạch sẽ. Đây là điều kiện thuận lợi tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại xâm nhập dạ dày gây ra phản ứng tức thì của chứng rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy. Tập thói quen ăn đồ ăn chín để đảm bảo vệ sinh và giúp bạn tránh được nguy cơ bị ngộ độc thức ăn hoặc rối loạn tiêu hóa

Rèn luyện thể dục, thể thao

Một cách khác bạn có thể làm để giúp ích cho hệ tiêu hóa là thực hiện các bài tập thể dục đơn giản hàng ngày. Đại tràng làm việc hiệu quả hơn khi cơ bụng khỏe và liên tục hoạt động.

Bổ sung probiotic hằng ngày

Lợi khuẩn Probiotic hay còn được gọi là "vi khuẩn thân thiện" hay "vi khuẩn có lợi" (vi khuẩn có lợi cho con người), những vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe. Probiotic có tác dụng điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón, giúp duy trì và cân bằng lượng khuẩn có lợi và khuẩn gây hại trong đường ruột, giúp giảm độc tố trong ruột, tăng cường hệ miễn dịch,… Các loại thực phẩm và các chất bổ sung chứa nhiều probiotic như: men vi sinh, sữa chua, đậu tương lên men, một số nước hoa quả, đồ uống đậu nành…

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.