Các biến chứng thường gặp sau đột quỵ
14.07.2023

Đột quỵ có 2 dạng là do chảy máu não hoặc do thiếu máu não, dù nguyên nhân nào đi nữa thì đột quỵ nào cũng để lại nhiều hậu quả cho bệnh nhân vì đa số các bệnh nhân thường mắc kèm các bệnh (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch,...).

Các triệu chứng ban đầu của đột quỵ xuất hiện đột ngột. Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí nhồi máu. Triệu chứng bao gồm tê, yếu các chi và mặt đối bên, thất ngôn, lú lẫn, rối loạn thị giác ở một hoặc cả hai mắt, chóng mặt hoặc mất thăng bằng, đau đầu.

Cả 2 loại đột quỵ do chảy máu não hay đột quỵ do thiếu máu não đều gây hậu quả nặng nề là làm tổn thương một vùng nhu mô não, mức độ tổn thương phụ thuộc vào lưu lượng máu não và thời gian não bị tổn thương. Nếu não bị tổn thương lớn thì các tế bào thần kinh sẽ mất chức năng vĩnh viễn, vì vậy đột quỵ cần phải điều trị kịp thời và đúng phương pháp để thu nhỏ phạm vi bị tổn thương của não.

Các biến chứng liên quan đến tim, viêm phổi, nghẽn tĩnh mạch, sốt, đau, khó nuốt, co cứng chi, trầm cảm,... đều là những biến chứng phổ biến của bệnh. Các biến chứng của đột quỵ tai biến mạch máu não khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe, tâm lý, có thể dẫn đến khuyết tật tạm thời hoặc khuyết tật vĩnh viễn.

Biến chứng ở vị trí nào còn phụ thuộc vào vị trí não bị ảnh hưởng và khoảng thời gian não không được cung cấp oxy bao gồm:

- Phù nề não sau đột quỵ.

- Viêm phổi: bệnh nhân đột quỵ tai biến mạch máu não thường gặp khó khăn trong việc nuốt, từ đó dẫn đến hiện tượng thức ăn, đồ uống dễ đi vào phổi gây viêm phổi.

- Đau tim: 1/2 trường hợp đột quỵ có liên quan đến tình trạng xơ vữa động mạch, gia tăng nguy cơ đau tim sau đột quỵ do sự tồn tại của mảng xơ vữa.

- Trầm cảm: Bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn với những bệnh nhân đã bị trầm cảm trước khi đột quỵ.

- Loét do tỳ đè (thời gian nằm liệt giường kéo dài): Người bị đột quỵ thường mất khả năng vận động, phải nằm hoặc ngồi yên tại chỗ trong thời gian dài gây viêm loét.

- Động kinh: Sau đột quỵ, não có thể có những hoạt động bất thường, gây ra co giật.

- Rối loạn thị giác: Người bị đột quỵ có thể bị giảm hoặc mất thị lực ở 1 hoặc cả hai mắt.

- Co cứng chi: Mất khả năng vận động, một tay bị yếu hoặc liệt.

- Nghẽn mạch máu: Mất khả năng vận động hoặc hạn chế vận động khiến cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch chân.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu (xảy ra ở bệnh nhân đột quỵ có đặt ống thông foley).

- Giảm nhận thức (mất trí nhớ).

- Mất chức năng nói, khó nói, nói không đầy đủ, nói từ vô nghĩa, không hiểu người khác nói gì...

Cần làm gì đề phòng ngừa đột quỵ?

- Không hút thuốc, không uống rượu bia.

- Ăn uống theo chế độ khoa học hợp lý.

- Tăng cường thể dục thể thao.

- Tránh căng thẳng.

- Phát hiện sớm, điều trị kịp thời và kiểm soát ổn định các bệnh lý nền: Đái tháo đường, tim mạch, huyết áp,...

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.