Cần làm gì nếu con mình có nguy cơ bị nhiễm virus RSV?
20.05.2023

Virus RSV hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp, có thể lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Bệnh thường gây ra các biểu hiện nhẹ, giống như cảm lạnh và đa số mọi người sẽ phục hồi trong một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, RSV có thể nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

Ở Hoa Kỳ các ghi nhận cho thấy RSV là nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi, thường gặp nhất ở trẻ em dưới 1 tuổi. Ở người lớn tuổi RSV cũng là một nguyên nhân gây bệnh hô hấp.

Đối tượng nào dễ nhiễm virus RSV

Đối tượng dễ nhiễm RSV thường gặp là trẻ sinh non, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ 6 tháng tuổi trở xuống. Đối với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi bị bệnh phổi và trẻ em dưới 2 tuổi bị bệnh tim mạn tính cũng rất dễ nhiễm RSV. Riêng đối với trẻ có hệ miễn dịch yếu hay trẻ bị rối loạn thần kinh cơ cũng dễ bị nhiễm RSV.

Biểu hiện khi trẻ nhiễm RSV

Trên thực tế khi nhiễm RSV hầu hết sẽ có biểu hiện giống như cảm lạnh: Sổ mũi, ho, hắt hơi và sốt, kèm theo khò khè…, nhưng cũng có thể gây ra bệnh nặng như viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Tuy nhiên, ở một số trẻ khi nhiễm RSV cần phải cho nhập viện, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi bị nhiễm RSV.

Cần làm gì nếu trẻ có nguy cơ cao bị nhiễm RSV?

Đây là câu hỏi của nhiều bậc cha mẹ khi thời tiết chuyển mùa và có thông tin trẻ nhỏ nhập viện do mắc RSV tăng cao. Để giảm thiểu lây nhiễm RSV cho trẻ cha mẹ cần thực hiện đúng các nguyên tắc sau:

- Cần rửa tay thường xuyên

Do RSV có thể lây nhiễm qua đồ vật, vì vậy việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong 20 giây trước khi đi ra ngoài về và khi chăm sóc tiếp xúc với trẻ. Cha mẹ cũng cần giúp trẻ rửa tay thường xuyên, nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng chứa cồn, vì việc rửa tay sát khuẩn sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi lây nhiễm RSV.

- Hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc gần gũi với người bệnh

Nên hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc gần với những người nghi mắc bệnh truyền nhiễm, cảm cúm… Không chỉ ở trẻ nhỏ mà ngay cả các thành viên trong gia đình. Không thơm, hôn và dùng chung cốc hoặc dụng cụ ăn uống với những người có triệu chứng giống cảm lạnh.

- Cần che miệng khi ho và hắt hơi

Khi ho và hắt hơi, cần che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo sơ mi phía trên. Sau đó hãy cho khăn giấy vào thùng rác, tuyệt đối tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay khi chưa rửa sạch vì có thể nhiễm RSV.

- Vệ sinh nơi ở, đồ dùng, đồ chơi của trẻ

Việc vệ sinh sạch sẽ, khử trùng bề mặt đồ dùng, nơi ở, nhất là phòng của trẻ cũng là một biện pháp hạn chế lây nhiễm RSV. Cần làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật mà mọi người thường xuyên chạm vào như đồ chơi và tay nắm cửa.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá hoang mang, thay vào đó hãy chủ động cập nhật kiến thức về dấu hiệu bệnh, cách phòng ngừa nhằm giảm nguy cơ nhiễm hoặc lây nhiễm RSV cho trẻ, cũng như kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.