Dị ứng nổi mề đay kiêng gì để giảm mẩn ngứa?
26.02.2024

Mề đay là tình trạng da phát ban, biểu hiện đặc trưng với các nốt sần và ngứa. Các nốt sần có kích thước và hình dạng khác nhau: hình tròn, hình bầu dục, hình khuyên (hình vòng); kích thước thay đổi từ dạng chấm vài ly đến mảng to hơn 10cm.
Mề đay là một trong những bệnh da liễu phổ biến, với khoảng 10% – 20% dân số thế giới mắc bệnh. Phần lớn, các trường hợp mắc mề đay đều có xu hướng thuyên giảm trong vòng 6 tuần, chỉ có 5% trường hợp bệnh kéo dài hay tái đi tái lại.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng trong quá trình điều trị nổi mề đay dị ứng. Ngoài việc tuân thủ điều trị, để giảm triệu chứng nổi mề đay dị ứng thì người bệnh cần phải kiêng một số loại thực phẩm sau:

1. Thực phẩm giàu đạm
Nhóm thực phẩm giàu đạm gồm tôm, cua, cá biển, hải sản, thịt bò, sữa bò, thịt gà… những thực phẩm này chứa nhiều protein và khiến cơ thể khó tiêu hóa, hấp thụ, là tác nhân gây ra tình trạng dị ứng, đặc biệt là những người có cơ địa nhạy cảm.
Ngoài ra, khi bị nổi mề đay, hệ miễn dịch của cơ thể đang bị suy giảm, nếu ăn nhiều các loại thực phẩm này cơ thể sẽ rất dễ bị kích ứng, tình trạng dị ứng nổi mề đay sẽ trở nên trầm trọng hơn và ảnh hưởng tới việc điều trị.

Hình ảnh mang tính minh hoạ

2. Thực phẩm nhiều đường và muối
Những loại thực phẩm chứa nhiều đường và muối có thể kích thích hệ thần kinh ngoại biên, khiến cho các vết nổi mề đay ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Đường và muối sẽ gây kích ứng thần kinh ngoại biên, làm cơ thể xuất hiện thêm nhiều nốt mẩn đỏ, mề đay gây ngứa ngáy khó chịu.
Bên cạnh đó, thực phẩm chứa nhiều đường có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và làm cho các vết mẩn ngứa trên da khó lành, tăng tỷ lệ tái phát.

3. Thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ
Các loại thực phẩm cay, nóng như đồ chiên rán, hạt tiêu, ớt cay tác động lên các bộ phận khác nhau trên cơ thể phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường, gây nóng trong người và tạo cảm giác khó chịu, bứt rứt.
Ngoài ra, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ còn làm khô da, khiến da dễ bong tróc và tình trạng mề đay trở nên nghiêm trọng hơn.

Hình ảnh mang tính minh hoạ

4. Chất kích thích
Chất kích thích như cocain, nicotin có trong bia, rượu, thuốc lá... khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Nếu như người bệnh bị nổi mề đay mà vẫn tiếp tục sử dụng những chất kích thích này sẽ làm cho bệnh nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

5. Thực phẩm dễ gây dị ứng
Sữa, trứng, hạt, đậu (phộng, nành), hải sản, lúa mì, côn trùng…là những thứ dễ gây dị ứng. Nếu có tiền sử dị ứng thì cần tránh các loại thực phẩm này.
Nhìn chung, mề đay là kết quả của chuỗi phản ứng phức tạp giải phóng histamin và các hóa chất trung gian gây viêm. Thường thông qua cơ chế miễn dịch của cơ thể, biểu hiện là nổi các mảng hồng ban, giới hạn rõ, nổi gồ lên bề mặt da gây cảm giác ngứa, khó chịu.
Sản phẩm BECOHISTA với thành phần Certirizin dihydroclorid ức chế giai đoạn sớm của phản ứng dị ứng qua trung gian histamin, giảm sự di dời các tế bào viêm và giảm giải phóng các chất trung gian ở giai đoạn muộn của phản ứng dị ứng.
Xem thông tin sản phẩm tại đây.