Lầm tưởng về đau nhức cơ bắp sau tập luyện
25.08.2023

Chứng đau nhức cơ sau khi tập luyện thể thao là thước đo hiệu quả mức độ tập, tuyệt đối không chơi thể thao khi bị đau là những quan điểm chưa đúng.

Cảm giác đau nhức sau khi tập được gọi là chứng đau nhức cơ khởi phát muộn (DOMS). Đau nhức cơ xảy ra khi tập thể dục cường độ cao, thử động tác mới, xuất hiện sau 6-8 tiếng và nặng hơn sau 48 giờ.

Người chơi thể thao thường bị đau nhức, ê ẩm các cơ sau khi tập luyện, tuy nhiên có những cách hiểu chưa đúng về tình trạng này.

Đau cơ do tích tụ axit lactic

Một số người cho rằng axit lactic là nguyên nhân gây đau nhức cơ bắp. Tuy nhiên, axit lactic là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất, hoạt động bằng cách phá vỡ các phân tử để lấy năng lượng. Quá trình này luôn xảy ra và không phải là nguyên nhân bỏng cơ.

Cảm giác đau sau khi tập thường do quá trình xây dựng cơ bắp tạo ra vết rách nhỏ trong sợi cơ, gây đau, viêm.

Giãn cơ trước và sau khi tập giúp giảm đau

Năm 2011, Viện Sức khỏe Toàn cầu George (Australia) thực hiện nghiên cứu về tác động của giãn cơ trước hoặc sau khi tập thể dục với chứng đau cơ khởi phát muộn. Để đánh giá, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu từ 12 nghiên cứu. Trong đó, có một thử nghiệm thực tế với hơn 2.300 người tham gia. Kết quả cho thấy bài tập giãn cơ không có tác dụng giảm đau nhức cơ trước và sau hoạt động thể chất.

Để tránh đau nhức, cơ bắp có thời gian thích nghi, phục hồi, nên thực hiện bài tập mới với cường độ nhẹ. Khởi động trước buổi tập, chườm đá sau mỗi buổi giúp giảm đau.

Tuyệt đối không luyện tập khi bị đau

Nhiều người muốn nghỉ ngơi khi đau nhức. Tuy nhiên, bài tập phục hồi với cường độ thấp thúc đẩy lưu thông máu, giảm đau sẽ có lợi. Một số gợi ý dành cho người đau cơ gồm squat, lunge, plank, yoga. Nếu đau nhiều, bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng.

Tập với cường độ cao không ngừng nghỉ

Một số người quan niệm đau nhức là dấu hiệu gia tăng thể lực nên lao vào luyện tập. Theo Jon Mike, nhà khoa học thể dục tại Đại học New Mexico (Mỹ), đau nhức không có nhiều mối liên hệ với sự thích nghi, phát triển của cơ bắp. Do đó, chứng đau nhức cơ khởi phát muộn không phải là thước đo mức độ hiệu quả của quá trình tập luyện.

Đau cơ và đau do chấn thương là hai tình trạng khác nhau. Đau cơ xảy ra vài giờ sau khi hoạt động thể chất, với cảm giác căng, hơi nhức trong vòng một tuần. Còn đau do chấn thương thường xuất hiện ngay khi sự cố xảy ra, kéo dài lâu hơn, tăng dần nếu không điều trị.

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.