Lựa chọn điều trị mới cho bệnh tâm thần phân liệt – Reagila (Cariprazine)
14.11.2022

Tâm thần phân liệt là một loại rối loạn tâm thần nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ và cảm nhận của người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến cách họ nhận thức, đánh giá thực tế và tương tác xã hội. Tâm thần phân liệt bao gồm một loạt các triệu chứng như ảo giác, ảo tưởng, bồn chồn, kích động, không thể cảm nhận được niềm vui, mất động lực, hứng thú, thu mình và thờ ơ với xã hội [1].

 

Tâm thần phân liệt là một bệnh tâm thần phức tạp và thường dai dẳng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến chức năng và hành vi của não mà còn có những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất. Do đó, nó có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm rất cao. Hơn nữa do bản chất phức tạp của bệnh, một người khi mắc tâm thần phân liệt có thể gặp 1 loạt các vấn đề khác nhau, điều này đồng nghĩa với điều trị giống nhau giữa các cá nhân mắc bệnh là không phù hợp. Các phương pháp điều trị mới, các lựa chọn bổ sung luôn được chào đón nhằm cung cấp thêm các giải pháp điều trị hiệu quả và giảm bớt những rào cản trong điều trị hiện tại.

Cariprazine là một loại thuốc chống loạn thần thế hệ mới (không điển hình) ban đầu được phát triển ở Hungary (Gedeon Richter), được cấp phép lưu hành tại Hoa Kỳ với tên thương mại Vraylar vào năm 2015 để điều trị tâm thần phân liệt và các giai đoạn hưng cảm hoặc hỗn hợp liên quan đến rối loạn lưỡng cực loại I. Vào năm 2017, Cariprazine được đăng ký tại 28 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu với thương mại là Reagila để điều trị bệnh tâm thần phân liệt [2].

Cariprazine là một loại thuốc có nhiều cách sử dụng độc đáo, hiệu quả của nó đã được chứng minh không chỉ trong điều trị các triệu chứng tích cực và tiêu cực của tâm thần phân liệt mà còn trong điều trị các giai đoạn hỗn hợp của rối loạn hưng cảm cấp tính, trầm cảm cấp tính và rối loạn lưỡng cực cấp tính trong nhiều năm. Trong các thử nghiệm lâm sàng, Cariprazine thể hiện hiệu quả giảm triệu chứng tâm thần phân liệt đáng kể hơn so với giả dược hay risperidone. Ngoài ra còn được dung nạp tốt và hầu hết các tác dụng không mong muốn ở mức độ nhẹ đến trung bình. Do đó, cariprazine là một lựa chọn điều trị bổ sung hữu ích cho tâm thần phân liệt [3].

Tâm thần phân liệt là bệnh tâm thần gây tàn tật và bị kì thị nặng nề ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sự kỳ thị này có thể góp phần vào việc chậm tiếp cận điều trị, cô lập xã hội và hơn nữa có thể khiến tình trạng bệnh có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Bất kỳ ai trong chúng ta đều cần tình yêu và hy vọng trong cuộc sống và điều này cũng không ngoại lệ với những người mắc bệnh tâm thần phân liệt. Tiếp cận kịp thời và hợp lý với các lựa chọn điều trị đóng phong phú đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hiệu quả bệnh tâm thần phân liệt, đồng thời quan trọng là mang lại hy vọng cho cộng đồng người mắc bệnh.

Bepharco tự hào là đối tác phân phối độc quyền thuốc Reagila của nhà sản xuất Gedeon Richter tại Việt Nam. Với sứ mệnh mang đến những sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và luôn có trách nhiệm với cộng đồng, Bepharco kì vọng sản phẩm Reagila sẽ đem lại những cải thiện đáng kể trong việc tiếp cận và điều trị bệnh tâm thần phân liệt tại Việt Nam.

Nguồn:

1. InformedHealth.org [Internet]. Cologne, Germany: Institute for Quality and Efficiency in Health Care (IQWiG); 2006-. Cariprazine (Reagila) for the treatment of schizophrenia: Overview. 2018 Aug 9. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK525758/ 
2. Reagila named Medicine of the Year. Available from: https://www.gedeonrichter.com/en/news/200611 
3. Garnock-Jones, K. P. (2017). Cariprazine: a review in schizophrenia. CNS drugs, 31(6), 513-525.