Nguyên nhân mất nước và chất điện giải
05.03.2024

Nước chiếm khoảng 75% cơ thể của con người, có trong các tế bào, giữa các tế bào, trong mạch máu… Hàng ngày, lượng nước trong cơ thể bị mất qua mồ hôi, nước bọt, nước mắt, đi tiêu tiểu… Đây là những nguyên nhân gây mất nước cơ thể tự nhiên.
Đồng hành với nước trong cơ thể là chất điện giải hay còn gọi là các khoáng chất. Chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hằng định của áp suất thẩm thấu những thành phần quan trọng với dịch lỏng trong tế bào.

Nước và chất điện giải

Chính vì vậy khi bị mất nước và chất điện giải, cơ thể sẽ trong tình trạng suy kiệt, nặng hơn người bệnh có thể tử vong.

1. Nguyên nhân gây mất nước và chất điện giải

  • Tiêu chảy, ói mửa:

Tiêu chảy cấp tính đột ngột có thể dẫn đến mất một lượng nước và chất điện giải rất lớn trong một khoảng thời gian ngắn. Đi kèm với tiêu chảy là nôn mửa.
Khi bị tiêu chảy, người bệnh sẽ mất chất lỏng và khoáng chất trong cơ thể nhiều hơn. Trẻ em và trẻ sơ sinh là đối tượng nguy cơ cao bị mất nước do tiêu chảy. Mất nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em trên toàn thế giới.

  • Sốt

Đây là một trong những nguyên nhân gây mất nước cơ thể phổ biến. Sốt càng cao càng gây mất nước.

  • Đổ quá nhiều mồ hôi

Chúng ta sẽ bị mất nước khi đổ mồ hôi. Nếu vận động nhiều nhưng không bù nước bù khoáng, có thể dẫn đến mất nước. Thời tiết nóng ẩm làm đổ mồ hôi nhiều cũng gây mất nước.

Vận động nhiều gây mất nước

  • Đi tiểu nhiều

Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng lượng đường trong máu, thường gây khát nước và đi tiểu thường xuyên. Một loại bệnh tiểu đường là đái tháo nhạt cũng gây khát và đi tiểu quá nhiều, ngoài ra còn làm rối loạn nội tiết tố khiến thận không thể giữ nước.

  • Bỏng

Các bác sĩ phân loại tình trạng bỏng da theo độ sâu của tổn thương và mức độ thiệt hại mô. Bỏng độ ba là nghiêm trọng nhất vì gây tổn thương cả ba lớp da và thường phá hủy tuyến mồ hôi, nang lông và dây thần kinh. Những người bị bỏng độ ba hoặc độ hai bị mất nước, có thể bị đe dọa tính mạng.

2. Cách xử trí tình trạng mất nước và chất điện giải
Phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho tình trạng mất nước chính là bù nước và chất điện giải kịp thời. Tuy nhiên cần lưu ý đến độ tuổi, nguyên nhân và mức độ mất nước của người bệnh để bù nước một cách phù hợp.
Ban đầu khi thấy dấu hiệu mất nước, nên cho bệnh nhân uống các dung dịch pha chế như nước muối đường, nước cháo loãng, nước dừa cho đến các loại chế phẩm bù nước và điện giải đường uống như ORESOL-II.
Oresol-II được sử dụng để bù nước và điện giải trong tiêu chảy, nôn mửa, sốt cao, đổ nhiều mồ hôi do lao động nặng, chơi thể thao, bổ sung năng lượng. Ngoài ra Oresol giúp phòng chống nguy cơ trụy tim mạch trong các trường hợp bị tiêu chảy, sốt cao, nôn và tiêu hao năng lượng quá sức gây mất nước và chất điện giải.

Xem thêm sản phẩm tại đây