Nguyên tắc dinh dưỡng cho người đau dạ dày
11.03.2023

Chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần rất quan trọng việc hỗ trợ và điều trị bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết xây dựng một thực đơn hiệu quả để hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Trước khi xây dựng được một mẫu thực đơn sử dụng để hỗ trợ cải thiện bệnh đau dạ dày nhanh chóng cần phải nắm được các nhóm thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời đáp ứng được yếu tố không làm tăng axit dịch vị sẽ hạn chế được các triệu chứng đau dạ dày xuất hiện.

Nhóm tinh bột: Khi bị đau dạ dày việc sử dụng không đúng cách nhóm thực phẩm này sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Người bệnh đau dạ dày cần lựa chọn những món ăn chế biến trực tiếp như cơm, cháo. Không nên ăn các món ăn được chế biến từ tinh bột lên men như bún, phở. Trong quá trình nấu cần nấu kỹ, mềm để dễ tiêu hóa, hạn chế cơm khô hay các món bánh có chứa quá nhiều đường.

Nhóm chất xơ: Việc bổ sung chất xơ cho cơ thể sẽ giúp cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn, đồng thời hạn chế được những trở ngại trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Khi lựa chọn nhóm thực phẩm này, nên lựa chọn các loại rau củ còn tươi và non. Bởi những loại rau củ quá già, thường chứa rất nhiều chất xơ cứng, điều này sẽ làm cho niêm mạc tiêu hóa dễ bị tổn thương.

Nhóm chất béo: Việc kiêng tuyệt đối nhóm thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất. Vì vậy cần phải cân bằng trong chế độ để đảm bảo lượng chất béo cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.

Nhóm chất đạm: Protein là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho người bị đau dạ dày. Vì vậy mà các chuyên gia đều khuyên bệnh nhân sử dụng những loại thực phẩm như: trứng, thịt lợn nạc, thịt ức gà.

Đồng thời hạn chế thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê và các loại hải sản. Và khi chế biến bạn nên nấu nhừ để làm giảm đi gánh nặng hoạt động của dạ dày trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nhóm vitamin và các khoáng chất: Góp phần thúc đẩy quá trình làm lành những tổn thương của niêm mạc diễn ra nhanh hơn.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/an-gi-de-da-day-hien-169220811002746641.htm 

 

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.