Những lưu ý khi sử dụng thuốc ho cho trẻ
12.02.2024

Ho là phản xạ xảy ra khi niêm mạc đường hô hấp của trẻ bị kích thích, từ đó giúp tống đờm cũng như dị vật ra khỏi đường hô hấp.
Tuy nhiên, khi bé bị ho nhiều, nhất là về đêm, ho nặng tiếng kèm theo tình trạng nôn, sổ mũi, ho kéo dài,… thì bố mẹ không nên chủ quan, cần theo dõi và đưa trẻ đi khám kịp thời. Dưới đây là một số sai lầm của phụ huynh khi ứng phó với cơn ho của con.

Tình trạng ho kéo dài

1. Dùng thuốc liều mạnh
Mục đích sử dụng thuốc ho nhằm giảm bớt các triệu chứng khó chịu, diệt mầm bệnh, chứ không thể chữa khỏi ho ngay tức thì.
Cha mẹ nên kiên trì điều trị đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc ho loại mạnh và liều cao, hay thay đổi thuốc điều trị liên tục. Bé có thể gặp các triệu chứng sốc thuốc, các tác dụng phụ nguy hiểm sau khi sử dụng.

2. Ngưng thuốc giữa chừng
Thông thường, bác sĩ kê toa cho bé sử dụng 1-2 tuần để điều trị ho dứt điểm. Tuy nhiên, sau 2-3 ngày, các triệu chứng thuyên giảm nhiều, không ít phụ huynh lại xao lãng hoặc thậm chí cho con ngừng thuốc.
Ngưng thuốc giữa chừng khó điều trị dứt điểm cơn ho. Đặc biệt là những toa thuốc có kháng sinh, nếu điều trị không đúng phác đồ dễ gây ra tình trạng kháng thuốc.

3. Lạm dụng kháng sinh
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh hô hấp, đặc biệt là các cơn ho, trong đó 70-80% là do virus. Kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế vi khuẩn, còn các bệnh do virus thì không có tác dụng.
Việc lạm dụng kháng sinh rất dễ gây ra tình trạng lờn thuốc, kháng thuốc, bệnh dễ tái đi tái lại.

4. Sử dụng thuốc ho không rõ nguồn gốc
Cha mẹ thường có xu hướng lựa chọn mua thuốc ho qua truyền tai nhau, mua qua mạng xã hội mà không biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, rất dễ dẫn đến mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả… Trẻ sử dụng những sản phẩm không đảm bảo chất lượng như vậy sẽ gặp phải nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi con bị ho mẹ nên lựa chọn các sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và được sản xuất và phân phối bởi những cơ sở uy tín, có sự kiểm định nghiêm ngặt của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ siro ho Hexspan với thành phần chính chiết xuất từ Cao khô lá Thường xuân hỗ trợ giảm ho, giảm đờm do viêm họng, viêm phế quản.
Xem thêm sản phẩm tại đây