Số ca bệnh tay chân miệng tăng 11,9% so với trung bình 4 tuần trước
25.03.2023

Bệnh tay chân miệng là gì?

 Tay chân miệng là bệnh có khả năng lây lan và bùng phát dịch rất cao. Bệnh gây ra các tổn thương dưới dạng phỏng nước ở trên da cùng rất nhiều triệu chứng khó chịu. Hàng năm, thời điểm từ tháng 3-5 và tháng 9-12 thường bùng phát dịch ở nhiều nơi tại Việt Nam do điều kiện thuận lợi để tác nhân gây bệnh phát triển.

Đây là một trong những bệnh lý thường gặp với tỷ lệ mắc ở trẻ em khá cao do sức đề kháng của trẻ còn non yếu, khiến các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công. Bệnh dễ lây lan từ trẻ này qua trẻ khác khi tiếp xúc, dễ bùng phát ở những nơi tập trung đông người như trường học, công viên, khu vui chơi…

Tay chân miệng không chỉ gây ra sự khó chịu cho trẻ mà còn có thể tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp… nếu như cha mẹ chủ quan trong điều trị cho trẻ hoặc trẻ được phát hiện bệnh khi quá muộn.

Nguyên nhân bị tay chân miệng ở trẻ do đâu?

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lý tay chân miệng ở trẻ là do một loại virus đường ruột có tên là Coxsackie A16 và Enterovirus 71 (EV71). Chúng có thể tồn tại nhiều giờ ở ngoài môi trường tự nhiên và rất khó bị tiêu diệt. Khi gặp điều kiện khi hậu, môi trường thuận lợi thì virus thường bùng phát mạnh mẽ và tấn công tới trẻ nhỏ.

Theo các chuyên gia, virus gây bệnh tay chân miệng thường trú ngụ trong dịch từ các nốt mụn của bệnh, ở trong đồ chơi, quần áo, đồ dùng cá nhân của người mắc bệnh. Vì vậy, trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ lây bệnh rất cao nếu:

– Tiếp xúc trực tiếp với người hoặc trẻ đang mắc bệnh thông qua dịch tiết từ nước bọt, nước mũi, giãi… của người bệnh.

– Dùng chung đồ chơi của trẻ đang mắc bệnh rồi chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng khiến virus dễ dàng xâm nhập và tấn công.

Về bệnh tay chân miệng (TCM), trong tuần 9, TPHCM ghi nhận 61 trường hợp mắc bệnh TCM, tăng 11,9% so với trung bình 4 tuần trước (55 ca). Trong đó số ca bệnh tăng ở các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú. Số mắc tích lũy đến tuần 9 là 493 ca. Trong tuần 9, toàn thành phố không ghi nhận ổ dịch TCM mới.

Nguồn: https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/so-ca-benh-tay-chan-mieng-tang-11-9-so-voi-trung-binh-4-tuan-truoc-1491905677 

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.