Tăng huyết áp vô căn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
29.06.2023

Nếu tăng huyết áp thứ phát xảy ra có nguyên nhân rõ ràng, thì tăng huyết áp vô căn khó phát hiện hơn, tiến triển âm thầm và gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Một số người có thể bị huyết áp cao trong nhiều năm mà không phát hiện ra cho đến khi gặp phải một tình trạng liên quan đến tăng huyết áp, chẳng hạn như đột quỵ hoặc đau tim. Đó là lý do tại sao mỗi người, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ tăng huyết áp, phải kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Tăng huyết áp vô căn là gì?

Tăng huyết áp vô căn là loại tăng huyết áp không rõ nguyên nhân, còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát. Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch khi tim bơm máu đi khắp cơ thể. Tăng huyết áp xảy ra khi lực đẩy của máu mạnh hơn bình thường. Tình trạng tăng huyết áp này có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở tuổi trung niên.

Nguyên nhân

Di truyền được coi là yếu tố nguy cơ hàng đầu của tăng huyết áp nguyên phát. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên nếu cơ thể bị thừa cân hoặc béo phì; có lối sống ít vận động; khẩu phần ăn nhiều muối, ít kali; hút thuốc lá; uống rượu quá mức cho phép (hơn 1 ly/ngày đối với phụ nữ và 2 ly/ngày với nam giới); thường xuyên stress không kiểm soát.

Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng của tăng huyết áp nói chung và tăng huyết áp vô căn nói riêng rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, ở một số người khi bị cao huyết áp vô căn có thể gặp phải các triệu chứng như  đau đầu, chảy máu cam,khó thở.

Nếu tình trạng tăng huyết áp không được kiểm soát có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng khác như suy tim, đau tim, xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch do tích tụ cholesterol, tổn thương mắt - thận - thần kinh.

Điều trị và phòng ngừa

Không có cách chữa khỏi hoàn toàn tình trạng tăng huyết áp này, nhưng tuân thủ lối sống lành mạnh với việc tập thể dục đều đặn, học cách kiểm soát stress, có chế độ ăn uống hợp lý, ngưng sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia cũng là cách giúp kiểm soát tốt triệu chứng cũng như ngăn ngừa bệnh.

 Nếu phương pháp thay đổi lối sống không thể ổn định chỉ số huyết áp của bạn, bác sĩ có thể kê toa một hoặc nhiều loại thuốc huyết áp.

 Tronistat - thuốc dạng viên nén bao phim, gồm 2 hoạt chất Valsartan và Hydrochlorothiazide được chỉ định trong trường hợp điều trị tăng huyết áp vô căn ở người lớn. Dùng để thay thế Valsartan hoặc Hydrochlorothiazide đơn trị liệu khi huyết áp không được kiểm soát đầy đủ.

 Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.