Viêm âm đạo do nấm Candida Albicans: Làm sao để đẩy lùi hiệu quả?
21.11.2022

Theo thống kê, có tới hơn 90% phụ nữ bị nấm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời và khoảng 50% trong số đó bị tái phát hoặc dai dẳng, kéo dài. Việc đẩy lùi bệnh không khó nhưng do cấu tạo mở của hệ sinh dục nữ cùng với cách đẩy lùi chưa toàn diện hoặc sai cách, bệnh sẽ trở nên dai dẳng, mạn tính hoặc tái phát nhiều lần.

Biểu hiện của viêm âm đạo do nấm Candida Albicans
- Khí hư ra nhiều bất thường, màu trắng đục, lợn cợn như sữa chua, có thể bám thành từng mảng vào thành âm đạo, gây mùi hôi khó chịu.
- Ngứa rát vùng âm đạo gây ra những bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
- Vùng âm đạo tấy đỏ, có thể thấy đau, bỏng rát, đau khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục.

Làm sao để đẩy lùi hiệu quả viêm âm đạo do nấm Candida?

 Với bệnh viêm âm đạo do nấm Candida Albicans, phác đồ điều trị thường là dùng thuốc diệt nấm (có thể là thuốc đặt, thuốc uống, thuốc bôi) kết hợp sản phẩm vệ sinh phù hợp. Chồng hoặc người có quan hệ tình dục cũng cần được kê thuốc uống để trị bệnh nhằm cắt đứt nguồn cơn lây bệnh. Trong quá trình "yêu", mầm bệnh có thể lây lan, đọng lại ở "cậu bé". Nếu không trị cho đối tác, mầm bệnh sẽ nhanh chóng lây chéo trở lại khi giao hợp.

Bởi vậy, để đẩy lùi hiệu quả bệnh viêm âm đạo do nấm, khắc phục các nhược điểm trên, tránh bệnh mạn tính kéo dài hoặc tái phát, việc đầu tiên cần làm là diệt nấm và các tác nhân gây bệnh bằng thuốc uống, thuốc đặt toàn thân theo đơn của bác sĩ.

Nguyên nhân hàng đầu khiến cho viêm âm đạo do nấm dễ chuyển sang mạn tính dai dẳng hoặc hay tái phát là do suy giảm sức đề kháng, mất cân bằng hệ vi sinh và PH âm đạo. Do đó, ngoài đơn thuốc của bác sĩ, người bệnh cần kết hợp sử dụng các sản phẩm giúp tăng đề kháng, cân bằng hệ vi sinh, độ PH âm đạo. 

Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống.