6 lưu ý quan trọng trong ăn uống dịp Tết
09.02.2024

Tết đến xuân về là dịp để mọi gia đình đoàn viên, sum họp, cùng nhau đi thăm người thân, họ hàng hoặc cùng nhau tổ chức những bữa tiệc gia đình với những món ăn truyền thống hấp dẫn.
Tuy nhiên, để có thể tận hưởng trọn vẹn ngày Tết, mỗi người cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng tốt cùng một hệ tiêu hóa khỏe.
Dinh dưỡng và tiêu hóa là 2 vấn đề song hành cùng nhau. Khi ăn thức ăn tốt, đầy đủ dưỡng chất, hệ tiêu hóa sẽ làm việc nhẹ nhàng, theo chu trình và hấp thu dinh dưỡng tốt. Ngược lại, khi ăn thực phẩm không tốt cho sức khỏe sẽ gây tác hại xấu đối với hệ tiêu hóa, ảnh hướng đến cuộc sống, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Hãy tham khảo một số mẹo dưới đây để bạn duy trì được chế độ ăn uống lành mạnh trong kỳ nghỉ Tết:
1. Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng
Việc ăn uống trong những ngày Tết thường nhiều hơn bình thường, hấp thụ chất đạm và năng lượng cũng nhiều hơn gây nên mất cân đối trong khẩu phần ăn.
Hơn hết, dịp Tết, thực đơn thường thiếu rau xanh và trái cây tươi, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng... Ngoài việc cung cấp các vitamin cần thiết, những loại thực phẩm này còn giúp cân đối lượng dinh dưỡng, tạo sự ngon miệng cho người ăn.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

2. An toàn thực phẩm
Dịp Tết, các gia đình thường dùng thực phẩm chế biến sẵn hoặc dự trữ thực phẩm nên dễ gây tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm.
Khi sử dụng, sẽ gây nên ngộ độc thực phẩm từ nhẹ đến nặng. Do đó, quan tâm đến an toàn thực phẩm trong những ngày Tết cần được chú ý để đảm an toàn sức khỏe.
3. Hạn chế sử dụng rượu bia, nước có ga
Trong thời điểm Tết Nguyên đán, chúng ta nên hạn chế sử dụng rượu bia, nước có ga, tránh những hậu quả do những loại thức uống này gây ra và bảo vệ sức khoẻ của mình.
4. Tránh món ăn nhiều dầu mỡ
Các món xào, chiên, rán, nướng dùng nhiều dầu mỡ thường rất hấp dẫn và ngon miệng. Một số món xào sử dụng tim, gan, cật dễ làm lượng cholesterol máu tăng cao.
Ngoài ra, mâm cỗ Tết có rất nhiều món chứa mỡ động vật như canh măng nấu chân giò, thịt đông, giò xào… làm mỡ máu tăng, gây xơ vữa động mạch…
5. Uống đủ nước
Uống đủ nước giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, loại bỏ chất thải và giúp chuyển hóa chất béo. Vì vậy, giữ cơ thể đủ nước là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt.
6. Hạn chế đồ ngọt
Ngày Tết mọi người thường có xu hướng tiêu thụ quá nhiều đường từ mứt kẹo, nước ngọt, các loại quả sấy khô… Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Hạn chế các loại bánh mứt, đồ ngọt,...