Không dung nạp Lactose: Nguyên nhân, Triệu chứng, Chuẩn đoán
11.10.2023

Lactose là gì?
Lactose là đường có trong sữa. Cơ thể chúng ta sử dụng một loại enzyme gọi là lactase để phân hủy lượng đường đó để chúng ta có thể hấp thụ vào cơ thể. Nhưng những người không dung nạp lactose lại không có đủ lactase. Nó được sản xuất ở ruột non.
Ngay cả khi hàm lượng lactase thấp, một số người vẫn có thể tiêu hóa tốt các sản phẩm từ sữa. Đối với những người không dung nạp lactose, nồng độ lactase thấp sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu sau khi họ uống sữa.

Nguyên nhân
Có 4 loại không dung nạp lactose
Không dung nạp lactose nguyên phát là dạng phổ biến nhất. Cơ thể chúng ta thường ngừng sản xuất lactase vào khoảng 5 tuổi (sớm nhất là 2 tuổi đối với người Mỹ gốc Phi). Khi nồng độ lactase giảm, các sản phẩm từ sữa trở nên khó tiêu hóa hơn. Những người mắc chứng không dung nạp lactose nguyên phát tạo ra ít lactase hơn rất nhiều. Điều đó làm cho các sản phẩm từ sữa khó tiêu hóa khi trưởng thành. Bệnh này do gen gây ra và phổ biến ở những người gốc Phi, châu Á, gốc Tây Ban Nha, Địa Trung Hải và Nam Âu. Nó ít phổ biến hơn nếu di sản của bạn đến từ Bắc hoặc Tây Âu.

Không dung nạp lactose thứ phát xảy ra do chấn thương, bệnh tật hoặc có thể là phẫu thuật. Bất kỳ điều nào trong số này có thể ảnh hưởng đến ruột non của bạn và khiến bạn tạo ra ít lactase hơn. Bệnh Celiac và bệnh Crohn là hai trong số những bệnh đường ruột phổ biến nhất liên quan đến lượng lactase thấp.

Tình trạng không dung nạp lactose trong quá trình phát triển xảy ra ở trẻ sinh non. Nó thường tự biến mất và chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn sau khi sinh.

Tình trạng không dung nạp lactose bẩm sinh rất hiếm và xảy ra khi không có lactase (hoặc một lượng rất nhỏ) được sản xuất bởi ruột non từ khi sinh ra. Đó là một rối loạn di truyền và cả cha lẫn mẹ đều phải truyền gen này cho con mình.

Điều gì xảy ra nếu cơ thể không dung nạp sữa?
Khi chúng ta uống sữa hoặc dùng sản phẩm làm từ sữa, lactase trong ruột non sẽ phân hủy đường sữa. Sau đó nó được hấp thụ vào cơ thể qua ruột non. Nhưng những người không dung nạp lactose thì không dễ dàng như vậy. Ở họ, đường lactose không bị phân hủy. Thay vào đó, nó đi tới ruột kết, nơi nó trộn lẫn với vi khuẩn bình thường và lên men. Nó có thể gây ra những thứ như đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.
Hầu hết mọi người có thể kiểm soát các triệu chứng của mình bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và hạn chế lượng lactose tiêu thụ. Một số người làm tốt hơn bằng cách cắt bỏ hoàn toàn đường lactose ra khỏi chế độ ăn uống của họ.

Cơ thể bạn có thể xử lý được một số lactose mà không có triệu chứng. Hãy thử nghiệm để tìm ra loại và số lượng sản phẩm có chứa lactose mà bạn có thể ăn và uống.
Bạn có thể thực hiện để tự kiểm tra hiện tượng không dung nạp lactose bằng cách:
Không dùng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa trong vài tuần.
Nếu các triệu chứng của bạn biến mất, hãy đưa các sản phẩm từ sữa trở lại chế độ ăn uống của bạn từng chút một để ghi lại cách bạn phản ứng.
Nếu các triệu chứng của bạn vẫn tiếp tục sau khi cắt bỏ sữa - hoặc nếu chúng quay trở lại - hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Làm thế nào để biết cơ thể không dung nạp Lactose?
Cơ thể chúng ta phản ứng với sữa theo những cách dễ dàng đo lường được. Hai xét nghiệm phổ biến dành cho người lớn là:
Kiểm tra hơi thở. Điều này sẽ cho thấy bạn có lượng hydro cao khi thở ra hay không. Nếu bạn làm vậy, bạn có thể không dung nạp lactose. Đó là vì hydro được giải phóng khi đường lactose bị phân hủy trong ruột kết. Hydro được máu đưa lên phổi và sau đó bạn thở ra.
Xét nghiệm máu. Điều này có thể cho thấy cơ thể bạn phản ứng như thế nào sau khi bạn uống thứ gì đó có nhiều đường lactose. Tuy nhiên, thử nghiệm này thường không được thực hiện.
Các bác sĩ cũng có thể lấy mẫu phân của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Xem thêm thông tin tại đây.