Lão thị: Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách phòng ngừa
23.10.2023

Lão thị là gì?
Lão thị là thuật ngữ y học cho việc mắt bạn mất khả năng thay đổi tiêu điểm. Điều này ảnh hưởng đến mức độ bạn có thể nhìn thấy các vật thể ở cự ly gần. Nó xảy ra khi thấu kính tự nhiên của mắt bạn kém linh hoạt hơn khi lão hóa.

Lão thị thường bắt đầu phát triển vào khoảng tuổi 40 và trở nên tồi tệ hơn cho đến giữa những năm 60 tuổi. Bạn sẽ nhận thấy rằng việc đọc hoặc các công việc cần quan sát cận cảnh khó hơn trước đây. Bạn có thể cần phải giữ cuốn sách hoặc điện thoại của mình ở khoảng cách vừa phải để nhìn rõ các từ. Bạn cũng có thể có các triệu chứng như đau đầu hoặc đau mắt, mệt mỏi.

Lão thị là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên và không phải là một căn bệnh. Đây là một loại tật khúc xạ phổ biến mà các chuyên gia chăm sóc mắt có thể dễ dàng điều chỉnh bằng kính, kính áp tròng hoặc phẫu thuật.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh lão thị?
Những thay đổi liên quan đến tuổi tác ở mắt gây ra chứng lão thị. Trong vài thập kỷ đầu đời, thấu kính của mắt bạn mềm mại và linh hoạt. Nó dễ dàng thay đổi hình dạng khi bạn chuyển tầm nhìn từ vật ở xa sang vật ở gần. Khả năng này (điều tiết) cho phép ánh sáng chiếu vào võng mạc của bạn để bạn có thể nhìn rõ các vật thể.

Khi bạn già đi, thấu kính của bạn kém linh hoạt hơn và gặp khó khăn trong việc tập trung ánh sáng như bình thường. Điều này dẫn đến các triệu chứng lão thị bắt đầu ở độ tuổi 40 và giảm dần ở độ tuổi giữa 60.

Các triệu chứng của lão thị là gì?
Các dấu hiệu và triệu chứng chính của viễn thị bao gồm:
+ Cần nhiều ánh sáng hơn khi bạn đọc.
+ Tầm nhìn mờ ở khoảng cách đọc bình thường.
+ Sự cần thiết phải giữ tài liệu đọc trong tầm tay.
+ Đau đầu vì làm việc gần.
+ Căng mắt, khiến mắt bạn cảm thấy đau hoặc mệt mỏi.

Có thể phòng ngừa lão thị không?
Bạn không thể ngăn ngừa chứng lão thị vì đây là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước để bảo vệ sức khỏe đôi mắt của mình. Lời khuyên bao gồm:
+ Đeo kính râm để bảo vệ mắt bạn khỏi tia cực tím (UV) có hại.
+ Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của mắt, bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E và lutein.
+ Tìm hiểu về hội chứng thị giác máy tính và điều chỉnh thói quen của bạn để giảm mỏi mắt.

Xem thêm thông tin tại đây.