Rối loạn hệ khuẩn đường ruột
18.01.2024

Rối loạn hệ khuẩn ruột là tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cụ thể khi số lượng các vi khuẩn có lợi bị giảm đi, vi khuẩn có hại tăng lên), gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đặc biệt là hệ tiêu hoá.
Hệ khuẩn đường ruột là 1 quần thể vi khuẩn sống trong ống tiêu hóa và chứa hàng chục nghìn tỷ vi sinh vật. Trong đó vi khuẩn chứa khoảng hơn 1.000 chủng và được chia làm 2 loại : lợi khuẩn chiếm khoảng 85%, hại khuẩn chiếm 15%.

Hệ vi khuẩn ruột khi khoẻ mạnh

Hệ vi khuẩn ruột khoẻ mạnh

1. Nguyên nhân gây rối loạn hệ khuẩn ruột
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng hệ vi sinh, dẫn đến chứng rối loạn hệ khuẩn ruột. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Sử dụng thuốc kháng sinh & thuốc khác
Thuốc kháng sinh có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn, bao gồm lợi khuẩn và hại khuẩn. Vì vậy, chúng có thể gây hại cho hệ vi sinh đường ruột, từ đó dẫn đến các tình trạng đau bụng, tiêu chảy và/hoặc táo bón gây mất cân bằng hệ khuẩn ruột.
Trải qua căng thẳng kéo dài
Căng thẳng và lo lắng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại vi khuẩn xâm nhập. Từ đó, ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột.
Ăn uống không cân đối
Hệ tiêu hoá luôn bị ảnh hưởng tiêu cực khi có bất kỳ sự thay đổi về chế độ ăn uống như tăng lượng đường, protein hoặc chất phụ gia hoặc các thói quen ăn uống không hợp vệ sinh khiến các vi khuẩn có hại tấn công vào đường ruột, chúng tăng sinh và lấn át những vi khuẩn có lợi.
2. Dấu hiệu nhận biết rối loạn hệ khuẩn ruột
Đau bụng
Khó chịu ở vùng bụng là một triệu chứng phổ biến của rối loạn hệ khuẩn ruột. Cảm giác đau bụng có tính chất dữ dội hay âm ỉ sẽ phụ thuộc vào mức độ mắc bệnh của mỗi người. Vị trí đau đầu tiên sẽ là phía trên bên trái vùng bụng, sau đó sẽ lan sang các vùng xung quanh.
Đầy hơi, chướng bụng
Bệnh loạn khuẩn đường ruột khiến thức ăn lưu trữ trong đường ruột lâu hơn, vì thế mà sinh ra khí trong bụng. Do đó, bụng to hơn, xuất hiện cảm giác chướng và đầy hơi. Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu dẫn tới mệt mỏi, ăn không ngon.
Rối loạn đại tiện
Mất cân bằng hệ vi sinh thường sẽ gây ra triệu chứng rõ ràng như tiêu chảy thường xuyên, khó chịu. Mỗi ngày, đi cầu từ 7 – 8 lần, nếu loạn khuẩn đường ruột nặng thì có thể đi cầu 20 – 30 lần/ngày. Tiêu chảy thường gây mất nước do đi ngoài phân lỏng, không thành khuôn, có lẫn chất nhầy hoặc một ít máu.
3. Biện pháp phòng ngừa rối loạn hệ khuẩn ruột
Loạn khuẩn đường ruột sẽ khiến cho người bệnh cảm giác ăn không ngon, không hấp thu được thức ăn và dẫn tới sụt cân, suy dinh dưỡng và có thể tự khỏi sau 3-5 ngày. Tuy nhiên, người bệnh có thể phòng ngừa loạn khuẩn đường ruột bằng cách:
Điều chỉnh chế độ ăn: ưu tiên lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa, ít chất béo, hạn chế thực phẩm chua, cay. Không hút thuốc, rượu bia. Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: Tránh thức khuya, stress quá mức, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ.
Sử dụng sản phẩm điều trị và phòng ngừa rối loạn hệ vi sinh đường ruột và các chứng rối loạn tiêu hoá.
Xem thông tin sản phẩm tại đây